Tận mắt chứng kiến về giáo dục mầm may loc nuoc nano non Nhật Bản, tôi không khó hiểu khi thấy núi sông này lại đầy những con người phi thường.

Cô hiệu trưởng áp giải thích rằng, con trẻ khi mới bắt đầu tập làm một việc gì đó thì chẳng thể làm tốt ngay được. Như việc mặc áo, lúc đầu các bé mặc rất chậm, xỏ nhầm tay, cài nhầm khuy suốt, nhưng rồi cứ làm nhiều thì danh thiếp bé dần biết cách làm, làm nhanh hơn và xác thực hơn.

Tận mắt chứng kiến về giáo dục măng non Nhật Bản, tôi không khó hiểu lắm khi thấy giang sơn thái dương mọc này lại đầy những con người phi thường, dù rằng trong chiến tranh, trong phát triển kinh tế, hay cả trong những thảm thương họa thiên tai khủng khiếp như động đất, sóng thần, họ vẫn biểu lộ một tinh thần vô cùng Nhật Bản.

Bằng cách nào mà gia tộc lại có trạng thái dạy con nít làm được những điều đại vời đến như vậy? Để làm sáng tỏ vấn đề này, tôi đã có những buổi luận bàn và thảo luận trực tiếp kiến với cô hiệu trưởng cùng danh thiếp cô giáo trong trường.

Chơi để học và học qua chơi

Cô giáo chủ nhiệm lớp Usagi-gumi áp điệu thích với tôi, quan điểm cơ bản của giáo dục máy lọc nước Nhật Bản là: 'Tạo điều kiện tối đa để trẻ tự trải nghiệm và nhà tù phá'. Cách thu nạp tri thức của trẻ không giống như người lớn.

Người trưởng thành có học bằng cách đọc sách, huyễn hoặc nghe người khác giảng dẫn giải lại là có thể hiểu và nắm vững vấn đề, còn trẻ con thì không học như vậy. Trẻ không nhà lao phá thế giới văn bằng sách vở, mà văn bằng chính những điều động các em trải qua.

Nếu bé tự mày mò và phát hiện ra rằng màu xanh da trời trộn với màu vàng sẽ thành màu xanh lá cây, bé sẽ nhớ rất lâu.

Trẻ có thể học thuộc lòng 'hạt nẩy mầm thành chồi, chồi lớn thành cây, cây ra nụ, nụ nở thành hoa…', nhưng chỉ là học thuộc lòng thôi, chứ không phải thực sự hiểu.

'Nếu bé tự mày mò và phát hiện ra rằng màu xanh da trời ơi trộn với màu vàng sẽ thành màu xanh lá cây, bé sẽ nhớ rất lâu', cô chia sẻ.

Vì vậy, các cô thường xuyên cố nói chí ít có thể, và tạo điều kiện cho các bé tự trải nghiệm. Một đứa trẻ tự mình nhà lao phá ra rằng gõ 2 thanh kim loại vào nhau sẽ phát ra tiếng động, mặc dù đó là điều động ai cũng biết cả rồi nhưng với trẻ thì sự kiện đó cũng giống hệt như Edison phát minh ra bóng đèn vậy. Trẻ sẽ học được rất nhiều từ đó.

5 đích của trường học mầm mon

Theo cô hiệu trưởng, một trong những điều rất quan yếu một trường mầm non cần làm được, đó là tạo ra một môi trường học đủ phong phú cho trẻ trải nghiệm, từ cỏ cây, hoa lá, bãi cát, sân chơi, danh thiếp trò chơi dân gian, đồ thủ công, màu vẽ… Những hoạt động vui chơi hàng ngày, cũng đích thị là những lớp học về thế giới bên ngoài dành cho trẻ.

Môi trường học mà danh thiếp trường mầm non Nhật Bản tạo ra không chỉ là 'môi trường' về cơ sở vật chất, mà còn là môi trường học tương tác giữa trẻ con với trẻ em, và giữa con nít với các cô giáo.

Các bé được khuyến khích chơi cùng nhau, khi thấy có bé nào chơi một mình thì danh thiếp cô giáo sẽ ra hỏi chuyện và tìm cách giúp bé hòa nhập vào một nhóm nào đó.

Khi giữa danh thiếp bé có xích mích-chuyện chẳng thể tránh khỏi khi con nít chơi với nhau, đây cũng là lúc danh thiếp cô giáo sẽ ra tay, nhưng không phải làm trọng tài phân xử 'đúng-sai', không có ai đúng, không có ai sai, cả 2 phía đều phải nhìn lại xem mình đã có lỗi gì và xin khuyết điểm bạn, sau đó ra dấu làm hòa.

Mới ít phút trước còn giận dỗi nhau là thế, vậy mà đồng cân ít phút sau các bé đã nắm tay nhau, cười thật tươi và tiếp kiến thô lỗ cùng nhau ngục thất phá thế giới.

Không tiền có vậy, nhà trường còn tổ chức rất nhiều các hoạt động tập thể, để các bé có thời cơ đùa nghịch với nhau, huyễn hoặc cùng nhau nỗ lực, cố kỉnh vượt qua một thử thách trong trò chơi. Một tuần trung bình phẩm có từ 2-3 hoạt động như vậy.

Tôi nhận ra rằng, trẻ mỏ Nhật Bản được học cách tương ứng xử, đối nhân xử thế ngay từ khi danh thiếp bé học trong trường học mẫu giáo. Những chuẩn mực tương ứng xử, chuẩn mực tôn giáo đức, văn hóa của dân tộc được danh thiếp cô giáo khéo léo truyền cho trẻ từng chút một chuẩn y danh thiếp hoạt động hàng phục ngày.

Các trường mầm non Nhật Bản thường xuyên gắng tạo cho trẻ môi trường học tốt nhất để đạt được 5 mục tiêu chính sau: Trẻ có tâm linh hồn phong phú; trẻ khỏe mạnh; trẻ hòa nhập và có nhiều bạn thân; trẻ chịu khó suy nghĩ; trẻ luôn cố và nỗ lực.

Hãy để bé tự làm

Khi tôi kể rằng trẻ nít Việt Nam dầu học cấp I rồi nhưng vẫn còn nhiều bé được ba má hoặc cô giáo xúc cho ăn, mặc áo xống hộ, lần này đến lượt cô hiệu trưởng tròn mắt ngạc nhiên.

Cô hiệu trưởng giải thích rằng, trẻ con khi mới bắt đầu tập làm một việc gì đó thì chẳng thể làm tốt ngay được, không tiền trẻ thơ Việt Nam mà con nít Nhật Bản cũng như vậy. Như việc mặc áo, lúc đầu danh thiếp bé mặc rất chậm, xỏ nhầm tay, cài nhầm khuy suốt, nhưng rồi cứ làm nhiều thì các bé dần biết cách làm, làm nhanh hơn và chuẩn xác hơn.

Hoặc đôi khi danh thiếp bé đánh đổ những hạt đỗ, hạt vừng (dùng để chơi) vương vãi khắp lớp học, để dọn những thứ này đòi hỏi phải có sự khéo léo trong việc sử dụng chổi, thành thử bình phẩm thường mặc dù danh thiếp bé có quét đi quét lại vài lần cũng không sạch được. Và bao giờ sau khi các bé ra về hết, danh thiếp cô giáo cũng phải thu dọn và xếp đặt lại lớp học một lần nữa.

'Nhưng chúng tôi vẫn cho danh thiếp bé làm, làm không phải để dọn sạch lớp, làm là để rèn thói quen sạch sẽ, rèn tính cách tự giác cho trẻ', cô hiệu trưởng chia sẻ.

Một lớp học mẫu giáo quốc lập của Nhật Bản có thể lên tới 30 trẻ, nhưng tiền có độc nhất một cô giáo. Nhưng tôi chưa từng thấy danh thiếp cô giáo phải gào lên hay gồng mình để quản danh thiếp bé, bởi vì danh thiếp bé rất tự giác.

Bố mẹ đóng vai trò rất lớn

Trẻ em ở Nhật Bản đồng cân đến trường học từ 9 giờ sáng-2 giờ chiều, 5 buổi 1 tuần, nghĩa là đồng cân khoảng 25 giờ/tuần, thời kì danh thiếp bé ở bên gia đình nhiều hơn thời kì bé ở trường tới 7 lần. Chính bởi vì vậy, ba má đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển và định ảnh tính chất cách của trẻ.

'Ở trường học chúng tôi có trạng thái dạy trẻ cố kỉnh tự lập, gìn giữ vệ sinh, chấp hành luật giao thông… nhưng khi về nhà nếu ba má lại làm ngược lại thì vớ cả những điều động trên sẽ trở nên vô nghĩa', cô hiệu trưởng nói.

Dù các cô giáo có cố gắng đến mấy để dạy trẻ đi đúng luật giao thông, nhưng khi đưa trẻ đi chơi cha mẹ lại vượt đèn đỏ thì trẻ cũng sẽ không chấp hành luật giao thông. Hoặc trong việc dạy trẻ tự lập, ở lớp danh thiếp cô giáo cố rèn thói quen cho trẻ biết xếp dọn khi thấy bừa bãi, nhưng về nhà ba má lại làm hộ thì trẻ cũng không hình thành được ý thức tự giác.

Để việc nuôi dạy trẻ đạt hiệu quả tốt hơn từ phía gia đình, các cô giáo luôn có danh thiếp buổi trao đổi và san sẻ với phụ huynh về cách nuôi dạy con.

Các ông cha bà mẹ người Nhật cũng rất 'nghe lời' cô giáo: 'Về kinh tế hay phương kế toán thì tôi rất tự tin, nhưng về việc nuôi dạy trẻ thì tôi lại chẳng biết gì, cho nên tôi luôn luôn cố gắng làm theo chỉ dẫn của danh thiếp cô giáo-những người có chuyên trị về việc này', một người mẹ cho biết.

Theo nuoiconkieumy

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
bakingsodausa022016 © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top